21 Jul – Lockdown Day 7

Hôm nay là ngày giãn cách theo CT16 thứ 7, đó là tính theo thành phố Vũng Tàu, còn tỉnh thì bắt đầu từ 19/7 nên hôm nay mới ngày thứ 3. Ba bốn đêm nay bị khó ngủ nên sáng dậy trễ, sáng nay bảy giờ mới dậy. Bắc nước pha cà phê, uống nước lọc đi toilet xong thì tập thể dục buổi sáng với Mon. Mình duy trì tập thể dục buổi sáng với Mon cũng được hơn hai tháng rồi, và cố gắng duy trì trong những ngày giãn cách, dù có những sáng dậy khá mệt như hôm nay. Tập thể dục xong thì ăn sáng bánh mì kẹp trứng ốp la, phô mai lát và rau cải mầm, uống với cà phê ít sữa đặc. Còn mấy miếng bánh tart mẹ làm trong tủ lạnh mình ăn luôn cho đủ năng lượng buổi sáng. Ăn xong uống 1 viên Omega, 1 viên MultiVitamin, đi tắm, rửa mặt bằng sữa rửa mặt rồi lên làm việc.

Sáng nay dậy trễ quá nên Mon không kịp học trước, mình phải lấy bàn gỗ nhỏ kê trong phòng cho Mon chép bài, mình thì làm việc trên bàn lớn. Mon chép bài thơ Hoa Phượng rồi học thuộc. Lịch học của Mon giờ là sáng luân phiên chép rồi học thơ, văn với làm toán, tối thì tiếng Anh và gõ máy tính. Thơ lấy trong các cuốn thơ thiếu nhi chọn lọc, văn thì hiện tại là tuyển tập truyện ngắn thiếu nhi của Lương Xuân Đoàn “Chim sẻ sừng và cây dạ hương”. Toán đang làm các đề ôn tập lớp 1, xong rồi sẽ chuyển sang học toán lớp 2. Tiếng Anh đang học chương trình miễn phí trên memrise, thấy cũng OK.

Nói thẳng thắn là mình không thích làm việc ở nhà. Khi ở nhà mình thích tận dụng thời gian với vợ và mấy đứa nhỏ hơn, nên mình dùng luôn mấy ngày phép trong thời gian này để mỗi tuần chỉ phải làm việc 2, 3 ngày thôi. Còn lại mình để thời gian làm việc nhà, chơi với mấy đứa nhỏ. Mình lau rửa hết mọi thứ có thể: nhà cửa, bình sữa, bàn ghế làm việc, xe máy, giày dép, bàn thờ. Mon cũng được tập để quét nhà lau nhà, chà giày, phơi quần áo.

Chiều hôm qua vừa chạy 10km trong nhà trong khoảng 50 phút, pace giữa 5 và 4, sau đó làm 50 gập bụng, 50 đá chân luân phiên. Thể dục buổi chiều cũng là hoạt động mình duy trì trong thời gian giãn cách. Mình xen kẽ giữa chạy và tập cơ, thường thì vào thứ chẵn mình tập cơ với kéo xà đơn mỗi hiệp 5-7 cái, 4-5 hiệp; hít đất mỗi hiệp 10 cái, 4-5 hiệp, cuối buổi uống whey lắc. Mình cũng tập cơ mông với vợ, nhóm cơ mà mình ít tập nhất và chắc là yếu nhất trên người. Treo người trên xà thì làm chung với thể dục buổi sáng. Thứ lẻ mình sẽ chạy bộ trong nhà khoảng 1 giờ, thứ bảy chạy lâu hơn chút. Không biết sao chạy trong nhà nhịp tim thấp hơn hẳn ngoài trời, để tim lên đến 136, 137 mình phải đẩy pace lên 4:20-4:30 phút một km với guồng chân khoảng 208-212. Mình cũng không tin là có thể giữ được pace đó khi chạy ngoài trời nhưng kệ, tập quen guồng chân cao sẽ có ích. Gập bụng mình làm mỗi ngày 100 cái, hôm nào bụng căng quá thì 50. Tập thể dục là cách tốt nhất để tiêu thời gian và giữ tinh thần tốt khi không thể đi ra ngoài.

Buổi tối khi Mon học tiếng Anh thì mình vừa trông chừng vừa đọc. Thời điểm ở nhà này mình cảm thấy thích đọc lại Murakami. Đọc xong Nơi tận cùng thể giới rồi giờ đang đọc tiếp Kafka bên bờ biển. Các nhân vật của ông xoay sở một mình rất tốt khi bị cô lập, hay có thể nói là họ thể hiện tốt nhất khi ở một mình, sống một mình. Họ tự làm mọi thứ cho bản thân, thưởng thức thời gian một mình bằng những cuốn sách, nhấm nháp ly rượu hay bắt cơ thể vận động vừa phải. Đọc những nhân vật đó tạo cảm hứng tích cực khi bạn rơi vào tình trạng bị cô lập, như là tình trang giãn cách này.

Thực phẩm thì chúng mình chuẩn bị khá tốt, 7 ngày vừa qua không đi ra ngoài mua đồ một lần nào và vẫn còn khá đủ trong vài ngày tới. Vợ mình cũng đặt vài thứ trên mạng giao đến tận nhà như rau củ. Mình cũng vừa thử đặt thêm sữa, bánh mì, phô mai ở siêu thị Lotte hôm qua, họ hẹn đến ngày mốt mới giao. Cũng không thành vấn đề vì số mình còn cũng đủ hai ba ngày nữa. Bữa sáng mình khá đơn giản, luân phiên ngũ cốc ăn với sữa, bánh mì trứng ốp la hay bơ đậu phộng hoặc mì gói với trứng la cót, xúc xích. Trưa chiều có cơm với cá kho, thịt kho hoặc chiên không dầu, cùng với trứng chiên, rau muống hoặc bắp cải luộc hay xào, canh bầu bí hay rau các loại. Thỉnh thoảng đổi món với mì gói hay bún. Nói chung là trong lúc giãn cách như vậy là quá ổn.

Tình hình dịch trong thành phố đang rất đáng lo ngại, mỗi ngày có hai mươi, ba mươi ca mới cả trong khu cách ly và ngoài cộng đồng. Hầu hết các phường đã có ca nhiễm trừ phường mình cho đến thời điểm hiện tại. Khu chung cư của S vừa bị phong tỏa hôm kia vì có ca F0. Người dân được lấy mẫu xét nghiệm đại trà, nhưng phường mình chưa có ca nhiễm nên chỉ lấy vài mẫu, chưa đến lượt nhà mình. Việc đi lại bị cấm ngày càng nghiêm ngặt, hôm qua vừa có chỉ thị không cho công nhân đi làm bằng xe máy hoặc đi bộ, yêu cầu các công ty sản xuất bố trí công nhân ăn ở làm việc tại công ty. Mình có giấy đi làm của công ty nhưng 7 ngày nay chưa ra đường lần nào, có một lần đi xa nhất là tới đầu hẻm gặp mẹ để lấy đồ ăn.

Leave a comment